วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บทที่ 9 Distribution

โดย เถกิงเดช เกื้อโกศล  DBA SPU

รหัสนักศึกษา 57560180  No 4. เสนอ ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น



บทที่ 9
Distribution
ช่องทางการจัดจำหน่าย

ความหมายของช่องทางการจัดจำหน่าย 

           หมายถึง  กระบวนการทางการตลาดที่ผู้ผลิตสินค้าจะทำให้สินค้าของตัวเองไปสู่ผู้บริโภค

ประวัติความเป็นมา
มีมากว่า 10,000 ปีที่แล้ว เริ่มตั่งแต่มนุษย์มีการอยู่อาศัยกันเป็นกลุ่มเร่รอนขนาดเล็ก เรียกว่า สังคมกลุ่มคน (band society) การเริ่มทำการเกษตร  เมื่อเข้ายุคยุคหินใหม่ มนุษย์มีอาหารมากพอ จึงตั้งถิ่นฐานอย่างถาวร มีการนำสัตว์มาเลี้ยงและการใช้เครื่องมือโลหะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เกษตรกรรมยังเกื้อหนุนการค้าและความร่วมมือ และได้นำไปสู่สังคมที่มีความซับซ้อน ที่ทำให้เกิดการค้าเรียกว่า ตลาด  คือ การแลกเปลี่ยนสินค้า  ที่ใช้สินค้าและบริการแลกเปลี่ยนกันโดยตรง

องค์ประกอบของช่องทางการจัดหน่ายแบ่งเป็น

- ช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภค และ บริโภค
- ช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรม

 หน้าที่ของช่องทางการจัดจำหน่าย          

ทำให้เกิดการไหล (Flow)  5  ประเภท  ซึ่งรวมกันเป็นกลไก สำคัญในการจัดการช่องทางการจัดจำหน่าย   ได้แก่           1.  การไหลของสินค้า            
                       2.  การไหลของสิทธิความเป็นเจ้าของ
                       3.  การไหลของการชำระเงิน          
                       4.  การไหลของข้อมูล          
                       5.  การไหลของการส่งเสริมการตลาด

การวัดความสำเร็จของช่องทางการจำหน่ายสินค้า

o   สินค้าหรือบริการเคลื่อนที่จากแหล่งผลิตไปยังผู้บริโภคคนสุดท้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถูกที่ ถูกเวลาตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค และทำให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจ
o   บริษัทมีกำไรและสามารถเติบโตไปได้อย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น