โดย เถกิงเดช เกื้อโกศล DBA SPU
รหัสนักศึกษา 57560180 No 4. เสนอ ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
บทที่ 9
Distribution
ช่องทางการจัดจำหน่าย
ความหมายของช่องทางการจัดจำหน่าย
หมายถึง กระบวนการทางการตลาดที่ผู้ผลิตสินค้าจะทำให้สินค้าของตัวเองไปสู่ผู้บริโภค
ประวัติความเป็นมา
มีมากว่า 10,000 ปีที่แล้ว เริ่มตั่งแต่มนุษย์มีการอยู่อาศัยกันเป็นกลุ่มเร่รอนขนาดเล็ก
เรียกว่า สังคมกลุ่มคน (band society) การเริ่มทำการเกษตร เมื่อเข้ายุคยุคหินใหม่ มนุษย์มีอาหารมากพอ
จึงตั้งถิ่นฐานอย่างถาวร
มีการนำสัตว์มาเลี้ยงและการใช้เครื่องมือโลหะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เกษตรกรรมยังเกื้อหนุนการค้าและความร่วมมือ
และได้นำไปสู่สังคมที่มีความซับซ้อน ที่ทำให้เกิดการค้าเรียกว่า ตลาด คือ การแลกเปลี่ยนสินค้า ที่ใช้สินค้าและบริการแลกเปลี่ยนกันโดยตรง
องค์ประกอบของช่องทางการจัดหน่ายแบ่งเป็น
- ช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภค และ บริโภค
- ช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรม
หน้าที่ของช่องทางการจัดจำหน่าย
ทำให้เกิดการไหล (Flow) 5 ประเภท ซึ่งรวมกันเป็นกลไก สำคัญในการจัดการช่องทางการจัดจำหน่าย
ได้แก่ 1. การไหลของสินค้า
2. การไหลของสิทธิความเป็นเจ้าของ
3. การไหลของการชำระเงิน
4. การไหลของข้อมูล
5. การไหลของการส่งเสริมการตลาด
การวัดความสำเร็จของช่องทางการจำหน่ายสินค้า
o
สินค้าหรือบริการเคลื่อนที่จากแหล่งผลิตไปยังผู้บริโภคคนสุดท้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ถูกที่ ถูกเวลาตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค
และทำให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจ
o
บริษัทมีกำไรและสามารถเติบโตไปได้อย่างยั่งยืน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น