โดย เถกิงเดช เกื้อโกศล DBA SPU
รหัสนักศึกษา 57560180 No 4. เสนอ ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
บทที่ 7
Promotion
การส่งเสริมการขาย
ความหมายของการส่งเสริมการขาย
หมายถึง
กิจกรรมการส่งเสริมการตลาดที่นอกเหนือไปจากการโฆษณา การตลาดทางตรง
การขายโดยใช้พนักงานขาย
และการประชาสัมพันธ์ที่จัดขึ้นเป็นครั้งคราวเพื่อกระตุ้นความสนใจ การทดลองใช้
หรือการซื้อของลูกค้าขั้นสุดท้าย, บุคคลในช่องทางการตลาด
หรือพนักงานขายของกิจการรวมถึงการเพิ่มคุณค่าของผลิตภัณฑ์
การส่งเสริมการขายไม่สามารถใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดเพียงอย่างเดียวได้
โดยทั่วไปมักจะใช้ร่วมกับการโฆษณา การตลาดทางตรง หรือการขายโดยใช้พนักงานขาย
เช่นโฆษณาให้รู้ว่ามีการลด แลก แจก แถม การประชาสัมพันธ์การจัดงานแสดงสินค้า
หรือส่งพนักงานขายไปแจกสินค้าตัวอย่างตามบ้านเป็นต้น
องค์ประกอบของการส่งเสริมการขาย
1.
การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย
1.1 หน่วยงานขาย (Sales force)
1.2 ผู้ค้าคนกลาง/ผู้ค้าปลีก (Retailers)
1.3 ผู้บริโภค (Consumers)
1.1 หน่วยงานขาย (Sales force)
1.2 ผู้ค้าคนกลาง/ผู้ค้าปลีก (Retailers)
1.3 ผู้บริโภค (Consumers)
2.
การกำหนดวัตถุประสงค์โดยทั่วไปที่นักการตลาดนิยมเลือกใช้ให้เหมาะสมกับแต่ละกลุ่มเป้าหมาย
1 หน่วยงานขาย 2. ผู้ค้าคนกลาง/ผู้ค้าปลีก 3. ผู้บริโภค
3.
การกำหนดงบประมาณ
3.1 สอดคล้องกับนโยบายด้านการตลาดขององค์กร
3.2 งบประมาณมีความเหมาะสมกับวัตถุประสงค์และเพียงพอกับผลลัพธ์ที่ต้องการ
3.1 สอดคล้องกับนโยบายด้านการตลาดขององค์กร
3.2 งบประมาณมีความเหมาะสมกับวัตถุประสงค์และเพียงพอกับผลลัพธ์ที่ต้องการ
4.
การวางกลยุทธ์
4.1 การเลือกสิ่งจูงใจ/ของสมนาคุณ
4.2 ขนาด/มูลค่า ของส่งจูงใจ
4.3 เจตนา
4.4 ข้อกำหนดในการร่วมการส่งเสริมการขาย
4.5 ระยะเวลาในการดำเนินการส่งเสริมการขาย
4.1 การเลือกสิ่งจูงใจ/ของสมนาคุณ
4.2 ขนาด/มูลค่า ของส่งจูงใจ
4.3 เจตนา
4.4 ข้อกำหนดในการร่วมการส่งเสริมการขาย
4.5 ระยะเวลาในการดำเนินการส่งเสริมการขาย
5.
การเลือกเครื่องมือส่งเสริมการขาย
การส่งเสริมการขายที่มุ่งเน้นที่ผู้บริโภค
(consumer-oriented sales promotion) มักใช้กลยุทธ์การส่งเสริมการขายแบบดึง
(pull strategy) เช่น การแจกคูปอง, การแจกของตัวอย่าง,
การให้ของแถม, การเพิ่มขนาดบรรจุภัณฑ์,
การลดราคา, การคืนเงิน, การแข่งขัน,
การชิงโชค, และการอุปถัมภ์กิจกรรมพิเศษ
6.
การประเมิน/วัดผล
6.1 ด้านการเจริญเติบโตของยอดขาย สามารถทำการการเปรียบเทียบยอดขาย ก่อน-ระหว่าง-หลัง การดำเนินการส่งเสริมการขาย
6.2 ด้านการเจริญเติบโตของกำไร ทำได้โดยการเปรียบเทียบกำไรที่เพิ่มขึ้น/ลดลงขององค์กรในแต่ละช่วงการวัดผล เช่น กำไรต่อเดือน หรือไตรมาส
6.3 ด้านการบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ เช่น การแจกแบบสอบถามเพื่อรับทราบความพึงพอใจของลูกค้า ดรรชนีประสิทธิภาพของพนักงานขาย
6.1 ด้านการเจริญเติบโตของยอดขาย สามารถทำการการเปรียบเทียบยอดขาย ก่อน-ระหว่าง-หลัง การดำเนินการส่งเสริมการขาย
6.2 ด้านการเจริญเติบโตของกำไร ทำได้โดยการเปรียบเทียบกำไรที่เพิ่มขึ้น/ลดลงขององค์กรในแต่ละช่วงการวัดผล เช่น กำไรต่อเดือน หรือไตรมาส
6.3 ด้านการบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ เช่น การแจกแบบสอบถามเพื่อรับทราบความพึงพอใจของลูกค้า ดรรชนีประสิทธิภาพของพนักงานขาย
6.4 ด้านความพึงพอใจของผู้บริหาร
พัฒนาการด้านการดำเนินงานทั้งภายในและภายนอกขององค์กรและพนักงาน
การตอบสนองต่อความต้องการของตลาดได้ดี ทำให้ผลกำไรเพิ่มขึ้น
การประยุกต์ใช้
Ramanthan และ Dhar (2013) ได้ยกตัวอย่างการใช้กลยุทธ์การส่งเสริมการขายของแบรนด์ร้านค้าปลีกระดับโลก
คือ Wal-Mart ที่ใช้สโลแกน “Everyday low price” หรือการลดราคาสินค้าร่วมกับการแจกคูปองส่วนลดเพื่อดึงดูดให้ผู้บริโภคกักตุนสินค้าและซื้อซ้ำ
ในขณะที่ห้างค้าส่งสมัยใหม่อย่าง Costco เลือกที่จะแข่งขันด้วยกลยุทธ์ส่วนลดเมื่อซื้อสินค้าจำนวนมากๆหรือซื้อหนึ่งแถมหนึ่งเพื่อเป็นการดึงดูดผู้บริโภคด้านราคาและปริมาณการซื้อสินค้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น