วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บทที่ 3 Organizational Buying models

โดย เถกิงเดช เกื้อโกศล  DBA SPU

รหัสนักศึกษา 57560180  No 4. เสนอ ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น



บทที่ 3
Organizational Buying models
พฤติกรรมการซื้อองค์กร


ความหมาย พฤติกรรมการซื้อตลาดองค์กร

                 ตลาดองค์การ หมายถึง กลุ่มบุคคลและ/หรือ องค์การ ผู้ซื้อที่เป็นกลุ่มต่าง ๆ ได้แก่ ผู้ผลิต ผู้ค้าส่ง ผู้ค้าปลีก รัฐบาล ที่ซื้อสินค้าและบริการไปเพื่อใช้ในการดำเนินงาน ผลิตต่อ ขายต่อ หรือให้บริการอย่างอื่น
                ตลาดอุตสาหกรรม หรือตลาดผู้ผลิต หมายถึง องค์การที่ซื้อสินค้าหรือบริการเพื่อนําไปใช้ผลิตสินค้าหรือบริการ หรือใช้ในธุรกิจของตนเอง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยสามารถนำออกขายแล้วมีกำไร 

พฤติกรรมการซื้อขององค์กร
แบ่งเป็น 3 ประเภท
  • ตลาดอุตสาหกรรม (Industrial market)
  • ตลาดผู้ขายต่อ (Reseller market)
  • ตลาดรัฐบาล (Government market)
พฤติกรรมการซื้อขององค์การนั้น มีหลายประเด็นที่เป็นองค์ประกอบในการตัดสินใจซื้อ ซึ่งมุ่งเน้นหลายปัจจัยเพิ่มเติมนอกเหนือจากตัวผลิตภัณฑ์ อาทิเช่น ข้อมูลทางเทคนิค, การอบรม วิธีการใช้งาน รวมไปถึงเอกสารประกอบผลิตภัณฑ์
องค์ประกอบของตลาดองค์กรประกอบด้วย 4 กลุ่มใหญ่
1.             ปัจจัยสิ่งแวดล้อม (Environmental factor)
   เป็นปัจจัยภายนอกองค์การ เช่น กายภาพ เทคโนโลยีเศรษฐกิจ การเมือง กฎหมาย
   วัฒนธรรม
2.             ปัจจัยภายในองค์การ (Organizational factors)
   ทุกองค์กรมีลักษณะที่แตกต่างกันไม่ว่าจะเป็นด้านวัตถุประสงค์ นโยบาย 
    ขั้นตอนโครงสร้างในองค์กรและระบบภายในองค์กร
3.            ปัจจัยระหว่างบุคคล (Interpersonal factors)
   เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลซึ่งอยู่ในกระบวนการซื้อได้แก่บทบาทของผู้ริเริ่มผู้ใช้ผู้ตัดสินใจ
   ผู้มีอิทธิพลผู้ซื้อและผู้ควบคุมรวมถึงทรัพยากรข้อมูลข่าวสารและความชำนาญ
4.            ปัจจัยเฉพาะบุคคล (Individual factors)
  โดยพิจารณาถึงอายุรายได้การศึกษาอาชีพบุคลิกลักษณะทัศนคติที่มีต่อความเสี่ยง
          และ  วัฒนธรรม

การนำทฤษฎีไปประยุกต์ใช้

พฤติกรรมการซื้อขององค์กร ประกอบด้วย ปัจจัยภายนอกองค์การ เช่น กายภาพ เทคโนโลยีเศรษฐกิจ การเมือง กฎหมาย ปัจจัยและภายในองค์การ เช่น วัตถุประสงค์ นโยบาย ขั้นตอน โครงสร้างในองค์กรและระบบภายในองค์กร ซึ่งทุกองค์กรมีลักษณะที่แตกต่างกัน การค้าแบบนี้ทุกฝ่ายจะมีความคาดหวังสูงมาก เพราะฉะนั้นนักการตลาดควรหาวิธีที่ทำให้องค์กรตัดสินใจซื้อสินค้าของกิจการ โดยการศึกษาถึงความต้องการและรู้จักองค์กรให้มากขึ้น เพื่อสร้างผลกำไรให้แก่กิจการ และประสบความสำเร็จขั้นสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น