วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บทที่ 8 Sale Foce

โดย เถกิงเดช เกื้อโกศล  DBA SPU

รหัสนักศึกษา 57560180  No 4. เสนอ ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น



บทที่ 8
Sale Foce
การขายโดยพนักงานขาย
ความหมายของการขายโดยพนักงานขาย

คือ รูปแบบของการติดต่อสื่อสาร ระหว่างบุคคลต่อบุคคล ที่พนักงานขาย ใช้ความพยายามในการกระตุ้นให้ผู้ซื้อทำการซื้อสินค้า  หรือ  บริการของบริษัท   จะเห็นได้ว่าการขายโดยพนักงานขายเป็นกระบวนการติดต่อสื่อสารสองทาง  ที่ทั้งพนักงานขายและลูกค้าคาดหวังสามารถตอบสนองซึ่งกันและกันอย่างทันทีทันใด

องค์ระกอบ Sales Force

1.วัตถุประสงค์ของหน่วยงานขาย  หมายถึง จุดมุ่งหมายในการขายและการบริหารหน่วยงานขาย วัตถุจะเกิดขึ้นอยู่กับ ตลาดเป้าหมายและตำแหน่งของตลาด    
2. กลยุทธ์ของหน่วยงานขาย  หมายถึง วิธีการและเทคนิคต่างๆ ที่ใช้ในการบริหารหน่วยงานขายบริษัทต่างๆ ซึ่งจะมีการแข่งขันกันในการลูกค้า
3.การสรรหาเลือกพนักงานขาย เหมาะสมกับทีมงานขายเพื่อให้เกิดระสิทธิภาพสูงสุด
4. การฝึกอบรมพนักงานขาย  เพื่อให้พนักงานขายมีความรู้เกี่ยวกับ  บริษัท สินค้า ลูกค้า คู่แข่งขัน เทคนิคการขาย
5.การควบคุมดูแลการปฏิบัติของพนักงานขาย เช่นการให้เงิน Incentive เพื่อให้เกิดความจูงใจในการขายและกระตุ้นให้พนักงานขายเกิดการแข่งขัน
6.การประเมินผลหลังการขาย   ของพนักงานขายตามผลลัพธ์จะเน้นผลลัพธ์ เช่น ยอดขาย

การประยุกต์ใช้

 -Major Account การโฟกัสกลุ่มลูกค้าที่มีขนาดใหญ่เช่นลูกค้า Fleet
-Telemarketing การนำช่องทางการตลาดต่างมาสนับสนุนการขายอย่างรวดเร็ว
-Sales Territory การมุ่งเน้นไปที่กลุ่มประชากรที่จำนวนเยอะ
-Sales Force size การนำ sales force ไปผลักดันสนับสนุนและรองรับโหลดการทำงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น