วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บทที่ 10 New Product Planning

โดย เถกิงเดช เกื้อโกศล  DBA SPU

รหัสนักศึกษา 57560180  No 4. เสนอ ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น



บทที่ 10
New Product Planning
พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่

        ความหมาย


ผลิตภัณฑ์ในองค์กรซึ่งจะต้องมีการพัฒนาอยู่เสมอ ผลิตภัณฑ์ใหม่อาจเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นการเปลี่ยนรูปแบบไปจากเดิม หรือเป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในผลิตภัณฑ์เดิม หรือเป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์เดิมในตลาดใหม่

       องค์ประกอบ


ปัจจัยสำคัญที่สุดของสินค้าที่จะประสบความสำเร็จ คือต้องมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เหนือกว่าคนอื่น จะทำให้สินค้าประสบความสำเร็จถึง 98%  การที่ผลิตภัณฑ์ใหม่จะออกสู่ตลาด องค์กรจะต้องให้ความสำคัญกับกระบวนการในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ด้วย
ซึ่งมีทั้งหมด 8 ขั้นตอน คือ
              1. การสร้างแนวคิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ (Idea Generation)
       2. การกลั่นกรองความคิด (Idea Screening)
      3. การพัฒนาแนวความคิดและการทดสอบแนวความคิด (Concept Development and Testing)
      4. การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด (Marketing Strategy Development)
      5. การวิเคราะห์เชิงธุรกิจ (Business Analysis)
      6. การพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product Development)
      7. การทดสอบทางการตลาด (Marketing Tests)
             8. การเริ่มดำเนินธุรกิจด้วยการนำผลิตภัณฑ์ใหม่สู่ตลาด (Commercialization)

         การประยุกต์ใช้

         ตัวชี้วัด

              ปัจจัยความสำเร็จเป็นขั้นตอนหลักๆ ดังนี้
    §  การศึกษาความเป็นไปได้ (Feasibility Study)
    §  การพัฒนาแนวคิดผลิตภัณฑ์ (Concept Development)
    §  การวางแผนผลิตภัณฑ์ (Product Planning)
    §  วิศวกรรมกระบวนการและผลิตภัณฑ์ (Product and Process Engineering)
    §  การทดสอบตลาด (Market Test)
    §  การวางผลิตภัณฑ์สู่ท้องตลาด (Market Launch)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น